วิธีเลือกรองพื้น ให้เข้ากับสีผิว แต่งหน้าเป๊ะ ไม่ดรอประหว่างวัน

วิธีเลือกรองพื้น ให้เข้ากับสีผิว แต่งหน้าเป๊ะ ไม่ดรอประหว่างวัน

การเลือกสีรองพื้นให้เข้ากับผิว ทาแล้วหน้าไม่ลอย ไม่หมองคล้ำ ผิวหน้าไม่เปลี่ยนสีระหว่างวัน เป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะรองพื้นที่ดีเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งที่ช่วยให้การแต่งหน้าในขั้นตอนที่เหลือดีไปด้วย วิธีเลือกรองพื้นนั้น หลายคนมักคิดว่าแค่เลือกให้เหมาะสมกับสีผิว เพียงเท่านี้ก็แต่งหน้ารอด ไม่ปฏิเสธว่ามันก็มีส่วนถูก แต่มันมีอะไรให้ต้องพิจารณาร่วมด้วยมากกว่านั้นในการเลือกรองพื้น ไม่ว่าจะเป็น เฉดสีผิว และ Undertone ของตัวเอง ความรู้และความเข้าใจเหล่านี้คือตัวช่วยให้คุณผู้หญิงเลือกรองพื้นได้เหมาะกับผิวมากขึ้น ทาแล้วหน้าไม่ลอย ไม่ดรอประหว่างวัน

  • ทำความรู้จักเฉดสีผิวของตัวเอง
    เฉดสีผิว คือ สีผิวหนังชั้นนอกสุด ซึ่งเฉดสีผิวสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตในแต่ละช่วงเวลา เช่น หากช่วงไหนทำกิจกรรมกลางแจ้งนาน ๆ เฉดสีผิวจะเข้มขึ้น เมื่อกลับมาใช้ชีวิตที่ไม่ได้อยู่ท่ามกลางแดดจัด เฉดสีผิวจะอ่อนลง นั่นคือปัจจัยทำให้เฉดสีผิวมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา หมายความว่าคุณอาจจะไม่ได้ใช้สีรองพื้นสีเดิมไปโดยตลอด มีปรับเฉดบ้างตามสภาพสีผิว ณ ช่วงเวลานั้น ๆ
  • รู้จัก Undertone ของตัวเอง
    หากเฉดสีผิวคือสีผิวหนังชั้นนอกสุดที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามไลฟ์สไตล์ แน่นอนว่า Undertone คือโทนสีผิวแท้จริงที่อยู่ใต้ผิวหนัง ซึ่ง Undertone ของแต่ละคนเกิดขึ้นจากพันธุกรรมและไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดชีวิต โดยปกติแล้วสามารถแบ่ง Undertone ได้เป็น 3 โทน ได้แก่ Undertone ชมพู (COOL) Undertone เหลือง (WARM) และ Undertone กลาง (Neutral)
  • รู้จักเฉดสีรองพื้นแบรนด์เครื่องสำอาง
    หากเคยซื้อรองพื้นบ่อย ๆ จะสังเกตว่าบนขวดรองพื้นบางแบรนด์มีตัวเลขและตัวอักษรภาษาอังกฤษกำกับอยู่ ทราบหรือไม่ว่าเบื้องต้นเราสามารถตัดสินใจเลือกสีรองพื้นที่ใกล้เคียงกับสีผิวได้จากตัวเลขและตัวย่อเหล่านั้น โดยตัวเลข 0, 1, 2, 3, 4 นิยมใช้บอกความสว่าง เฉดสีสว่างที่สุดเริ่มต้นจากเลขศูนย์ (0) และไล่ขึ้นจนถึงเฉดสีที่เข้มสุด สำหรับโค้ดตัวย่อภาษาอังกฤษ ได้แก่ C, W และ N เชื่อมโยงมาจาก Undertone ของคนเรานั่นเอง

ติดตาม รีวิวหนังเข้าใหม่ และซีรี่ย์ Netflix ได้ที่นี้

  • เลือกรองพื้น 3 เฉดสีที่ใกล้เคียงกับผิวตัวเองที่สุด
    เมื่อทราบเฉดสีผิวและ Undertone ของตนเองแล้ว วิธีเลือกรองพื้นให้แมทกับผิวยิ่งขึ้น แนะนำให้เลือกสีรองพื้นจำนวน 3 เฉด มาเปรียบเทียบกัน โดยให้เลือกเฉดสีรองพื้นที่ใกล้เคียงผิวตนเองมากที่สุดมาจำนวน 1 เฉดสี จากนั้นให้เลือกเฉดสีที่เข้มขึ้นกว่าสีผิวมาอีก 1 เฉดสี ตามด้วยเฉดสีที่สว่างกว่าเฉดสีที่ใกล้เคียงผิวอีก 1 เฉดสี รวมทั้งหมดเป็น 3 เฉดสี ซึ่งการเลือกเผื่อไว้นั้นจะช่วยให้ทราบคำตอบอย่างแม่นยำว่ารองพื้นสีไหนใช่สำหรับผิวหน้ามากที่สุด
  • เทียบสีรองพื้น กับสีผิวจริงบนใบหน้า
    ขั้นตอนสุดท้ายของการเลือกรองพื้นคือการทดสอบสีรองพื้นบนผิวหน้า เพื่อความแม่นยำควรปาดรองพื้นทั้ง 3 เฉดสีลงบนใบหน้า แต่ละเฉดสีเว้นระยะห่างกันเพียงเล็กน้อย โดยตำแหน่งป้ายรองพื้นคือบริเวณคางหรือสันกราม เพราะเป็นช่วงรอยต่อระหว่างผิวหน้าและลำคอการทดสอบนี้ทำเพื่อช่วยเลือกสีรองพื้นที่เป๊ะยิ่งขึ้น แนะนำให้ เทียบสีรองพื้น ในที่ที่มีแสงธรรมชาติมากที่สุด

Leave a Comment